Đối Thoại Điểm Tin ngày 2 tháng 8 năm 2012

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly
Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp
Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm nay ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại sâu sắc và đau buồn về trường hợp tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu của blogger Tạ Phong Tần
Việc 42 nhân sĩ trí thức Sài Gòn vừa qua đề nghị nhà cầm quyền để cho các đoàn thể đứng ra tổ chức biểu tình, là một nét mới trong sinh hoạt chính trị tại Việt Nam.
Thượng đỉnh ASEAN kết thúc hôm trung tuần tháng 7 mà không một thông cáo chung xem ra chưa dứt được những cuộc bàn tán.
Nhân chuyến thăm viếng Liên bang Nga vừa kết thúc của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, giới quan sát quốc tế đã đồn đoán về nội dung thảo luận giữa Việt Nam và Nga liên quan đến việc sử dụng Cam Ranh
Tại Campuchia, Hiệp hội Dân chủ đã thu thập được dấu lăn tay gần 80 ngàn người dân tại 24 tỉnh thành cho một thỉnh cầu gửi đến các Đại sứ quán ở Phnom Penh
Sản xuất và xuất khẩu gạo ở Việt Nam để lộ nhiều nhược điểm, người trồng lúa hưởng lợi quá ít. Chuyên gia và nông dân nói gì về những đề xuất đổi mới sản xuất và tiêu thụ lúa gạo. Nam Nguyên trình bày vấn đề này.
Chính phủ Syria và phe nổi dậy cáo buộc lẫn nhau về con số người thiệt mạng trong giao tranh mới nhất ở thủ đô.
Một trong các vận động viên cầu lông của TQ vừa bị loại khỏi Olympics nói cô sẽ ngừng thi đấu vì ‘giấc mơ đã tan tành’.
Mỹ và các tổ chức nhân quyền lên tiếng về vụ tự thiêu của bà Liêng và phiên xử các blogger sắp tới.
Marcel Nguyen là vận động viên Đức đầu tiên từ năm 1936 giành huy chương Olympic ở nội dung toàn năng nam môn thể dục dụng cụ.
Tám nữ vận động viên cầu lông bị loại khỏi Olympics vì không thi đấu hết mình.
Vụ thân mẫu blogger Tạ Phong Tần tự thiêu đánh động sự quan tâm của quốc tế về tình hình nhân quyền tại Việt Nam
Tổng thống Syria Bashar al-Assad thúc đẩy dân chúng ‘tăng cường chiến đấu’ chống lại những người ông gọi là ‘những băng đảng khủng bố’
Tám đấu thủ cầu lông của Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Indonesia đã bị loại vì tìm cách thua để gặp đối thủ nhẹ hơn trong vòng kế tiếp
Qua chuyến đi châu Phi của bà Clinton trong tuần này, bà muốn nói đến một mô hình hợp tác làm tăng giá trị, thay vì khai thác giá trị
Các nhà đầu tư trên khắp thế giới đang chờ xem liệu các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ
On The Net 01:02:pm | Được biết tin bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần qua đời, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam bao gồm các cựu tù.
Đàn Chim Việt 06:12:am | Bà Tạ Phong Tần là một trong ba bloggers thuộc Câu lạc bộ Nhà báo Tự do..
On The Net 05:18:am | Báo Trung Quốc đưa tin, đúng 12 giờ trưa nay 1/8, khi lệnh cấm bắt cá trên..
Đàn Chim Việt 04:06:pm | Theo bà thì người hàng xóm đó ‘mượn đất hai mươi mấy năm rồi mà hổng trả’…
·         Quyết liệt xử lý 2 điểm nghẽn: Nợ xấu – hàng tồn kho (LĐ 1-8-12) — “kỳ họp tháng 9.2011, Chính phủ đã bàn rất sâu về chuyên đề lạm phát, trong đó có vấn đề lạm phát lõi, lạm phát mục tiêu, lạm phát kỳ vọng và lạm phát tâm lý…, ”  Tại sao không bàn ngay bây giờ?  Chưa nghiên cứu xong? Xây dựng quy định trách nhiệm của Thủ tướng về quản lý vốn (SGTT 1-8-12)
·         Philippin – Campuchia: Philippines triệu đại sứ Campuchia vì nói càn (TP 1-8-12)  — Đại sứ này chỉ trích Philippin lẫn Việt Nam, nhưng chỉ có Phillippin là phản đối.  Tại sao?
·         Challenging Beijing in the South China Sea (VOA 31-7-12)
·         The South China Sea’s Red Tide (Andrew Sullivan blog 31-7-12) — Sullivan là blogger hàng đầu ở Mỹ.  Ông ta blog về tình hình Biển Đông thì rõ là tin này bắt đầu đi vào mạch máu chính của dư luận Mỹ!
·         China attacks Japan over islands dispute (FT 31-7-12)
·         Điểm cuốn sách mới ra của Pankaj Mishra From the Ruins of Empire’(FT 27-7-12) — Ai “dị ứng” (như tôi) với tay (tân thực dân) Niall Ferguson thì nên đọc đối thủ của Ferguson là Pankaj Mishra!  Hùng hồn, sâu sắc, đọc rất sướng! (Đọc thêm bài điểm này trên tờ Guardian)
·         Để dạy học: Economic Thinkers Try to Solve the Euro Puzzle (NYT 31-7-12)

Bài mới

Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp
4.500 gói thuốc lá lậu vận chuyển qua hầm Hải Vân
Thứ năm, 2/8/2012, 06:30 GMT+7
Xe khách đang vận chuyển 4.500 gói thuốc lá Jet lậu qua hầm thì bị công an kiểm tra. Tài xế khai, vận chuyển thuê cho một phụ nữ lấy hơn 1 triệu đồng.
Tối 1/8, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an TP.Đà Nẵng) kiểm tra ôtô khách biển số TP HCM vừa qua hầm Hải Vân . Cơ quan chức năng phát 15 thùng chứa 4.500 bao thuốc lá Jet.
Tài xế Hồ Đăng Khoa (43 tuổi, ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng. Tài xế Khoa cho biết, nhận số hàng trên từ một phụ nữ ở Hải Lăng (Quảng Trị) với giá 75.000 đồng một thùng, và do chủ quan nên không kiểm tra và không biết số hàng trên là thuốc lá lậu.
Trước đó, ngày 14/7, Công an Đà Nẵng cũng bắt giữ 5.700 gói thuốc lá Jet trên hai xe khách tại đường tránh Nam Hải Vân. Cả hai tài xế đều cho biết nhận hàng từ TP Đông Hà (Quảng Trị) đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.
Nguyễn Đông

Nghi can ám sát Giám đốc Công an Khánh Hòa bị bắt

http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/08/nghi-can-am-sat-giam-doc-cong-an-khanh-hoa-bi-bat/

Thứ tư, 1/8/2012, 12:15 GMT+7

Thủ phạm đặt mìn, gây nổ lớn trước nhà đại tá Trần Ngọc Khánh (Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa) là Nguyễn Viết Trương, 56 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Sông Mã.

> Nổ lớn trước nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hoà

Sáng 1/8, Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo cho biết nghi can bị bắt vào tối 31/7, sau 26 giờ gây án. Trung tướng Phan Văn Vĩnh (Tổng cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an, thiếu tướng Cao Minh Nhạn (Phó Tổng cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an) cùng đại tá Khánh có mặt tại cuộc họp.
Đại tá Đặng Văn Mạnh (Phó Giám đốc Công an Khánh Hòa) thông báo, tại nơi làm việc của nghi phạm ở xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), cơ quan công an thu 475 kíp nổ và 30,4 kg thuốc nổ và nhiều tài liệu, tang vật được cho là quan trọng có liên quan vụ án.
Giám đốc Trương khai tự chế tạo quả nổ có tầm sát thương cao để sát hại người đứng đầu Công an tỉnh Khánh Hòa nhằm làm tê liệt hoạt động chỉ đạo điều tra quyết liệt gần đây của cơ quan công an về một số sai phạm của Công ty Sông Mã.
Tại buổi họp báo, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa Trần Ngọc Khánh chia sẻ: “Tôi cảm ơn nhân dân trong tỉnh đã quan tâm, cung cấp rất nhiều thông tin quý giúp Ban chuyên án nhanh chóng phá án”.
Ông nói: “Tôi là công an, xác định nhiệm vụ chính là đấu tranh phòng chống tội phạm. Quá trình đối đầu với tội phạm, chúng tôi xác định có thể hy sinh. Qua vụ này, dù tội phạm nhắm vào việc tước đoạt mạng sống của tôi, nhưng may mắn tôi sống sót. Nhưng quan trọng hơn hết là chúng tôi đã tìm ra được cái ác”.
Sáng 1/8, UBND tỉnh Khánh Hòa đến thăm, chúc mừng và thưởng nóng 30 triệu đồng cho tập thể Ban chuyên án. Lãnh đạo Bộ Công an cũng đã đề nghị khen thưởng Ban chuyên án.
Trước đó, khoảng 6h ngày 30/7, một tiếng nổ lớn vang lên trước cửa nhà đại tá Khánh trên đường Phan Chu Trinh, thành phố Nha Trang. Vụ nổ không gây thiệt hại về người nhưng cửa kính bị nứt vỡ, thủng lỗ chỗ; tường nhà phía sau cửa bị thủng. Hộp đèn cửa hàng băng đĩa Thu Mây (thuê mặt bằng nhà ông Khánh) bị vỡ.
Hiện vụ án đã được khởi tố điều tra về tội Giết người. Cơ quan công an sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ, khởi tố bổ sung về hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ.
Mỹ Giang
Lại thêm một vụ hiếp, giết chết trẻ em
Thứ Tư, 01/08/2012, 21:05 (GMT+7)
TTO – Ngày 1-8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án hiếp, giết trẻ em tại thôn Hoành Sơn, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, khởi tố bị can và tạm giam Hoàng Văn Minh (49 tuổi, cùng trú tại thôn Hoành Sơn).
Cơ quan điều tra xác định Hoàng Văn Minh là ông họ cháu Hoàng Thị N. (11 tuổi) đã có hành vi hiếp dâm cháu N., sau đó giết và ném thi thể cháu N. xuống giếng.
Ông Minh đã có gia đình nhưng bị vợ con bỏ rơi vì chơi bời, rượu chè nên sống lang thang.
Trước khi gây án khoảng nửa tháng, Minh về địa phương và được gia đình ông Hoàng Văn Vinh (bố cháu N.) cho về ở cùng. Minh đã không báo đáp ân tình này mà còn gây nên những hành vi đáng căm phẫn.
Tối 28-7, Minh đi chơi về rồi ngồi nói chuyện với cháu N., rủ cháu N. đi mua thuốc lá hút. Sau đó, Minh đã dùng vũ lực để hiếp dâm cháu N. nhưng bị chống cự nên đã bóp cổ cháu đến chết rồi vứt thi thể cháu xuống giếng nước cạnh căn nhà bỏ hoang của mình.
Sáng 29-7, gia đình ông Vinh không thấy cháu N. và Minh nên đã trình báo cơ quan công an. Qua truy tìm, cơ quan công an phát hiện thi thể cháu N..
Đến 7g30 sáng 30-7, cơ quan công an đã bắt giữ Minh khi đang lẩn trốn tại khu đồng Trún, xã Phi Mô.
M.QUANG
Bắt nhóm trộm lang bạt trên sông
Thứ Tư, 01/08/2012, 18:24 (GMT+7)
TTO – Ngày 1-8, Công an Q.2 (TP.HCM) cho biết đang tạm giữ sáu thanh niên sống lang bạt trên sông và thường trộm cắp tài sản của người dân khu vực quận 2.
Sáu thanh niên gồm Phạm Thanh Tú (23 tuổi), Nguyễn Văn Cao (22 tuổi) cùng ngụ tỉnh Đồng Nai, Lâm Hùng Minh (21 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), Trần Hữu Tâm (ngụ tỉnh Bình Phước), Lê Quang (17 tuổi, ngụ TP.HCM) và Phan Văn Minh (24 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang).
Theo cơ quan điều tra, lúc 8g ngày 30-7 nhóm trinh sát Công an Q.2 phát hiện Tú, Minh và Tâm đi trên hai xe máy không có chìa khóa nên nghi ngờ bám đuổi theo.
Đến đường Nguyễn Thị Định (P.Bình Trưng Tây), các trinh sát phối hợp với công an phường chặn xe kiểm tra. Qua khai thác nhanh, ba người này khai nhận trộm hai xe máy của chị Đoàn Thị Thanh Xuân (ngụ Q.Thủ Đức) khuya 29-7.
Ba thanh niên này khai nhận cùng với Cao, Quang, Minh sống lang bạt trên xuồng ghe để đi trộm và thường hay cập bến gần cầu Rạch Chiếc (P.An Phú, Q.2).
Riêng địa bàn Q.2 nhóm đã thực hiện ba vụ trộm tài sản trước đó.
Tại cơ quan điều tra, tất cả thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết sau khi trộm được tài sản cả nhóm đem bán lấy tiền tiêu xài. Hiện Công an Q.2 đang tiếp tục điều tra vụ việc.
S.BÌNH
Cỏ “lạ” trên đường cao tốc
02/08/2012 3:05
Một giống cỏ lạ đã được nhà thầu Trung Quốc trồng tại mái ta luy gói thầu số 7 dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai dù đơn vị tư vấn giám sát đã yêu cầu lập tức ngưng việc trồng loại cỏ này.
Tùy tiện trồng cỏ nhập khẩu
Cuối tháng 5, phát hiện nhà thầu trồng cỏ nhập khẩu, TCT đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã gửi thư cho đơn vị tư vấn Gestina Ingeneria (Tây Ban Nha) của dự án, yêu cầu giám sát rà soát, kiểm tra và cung cấp tài liệu tất cả các giống cây trồng bảo vệ mái ta luy dự án. Đặc biệt, với giống cây mới chưa được cấp phép, tư vấn hướng dẫn nhà thầu (Công ty TNHH xây dựng đường Quảng Tây) làm hồ sơ xin cấp phép theo đúng quy định của VN, hoặc đổi sang giống cây đã được phép sử dụng trên lãnh thổ VN.
Ngày 19.6.2012, ông Francisco Javier de Bonifaz, Tư vấn trưởng Tư vấn giám sát Công ty Getinsa Ingenireria, đã gửi thư cho nhà thầu Quảng Tây (Trung Quốc), yêu cầu lập tức tạm dừng công tác trồng cỏ tại hiện trường bằng các giống cỏ nhập khẩu, hoặc bất kỳ vật liệu nào mà không có giấy phép nhập khẩu. Công tác trồng cỏ chỉ có thể tiếp tục tiến hành theo hệ thống quy chuẩn nêu trong phương pháp thực hiện, chỉ khi nào nhà thầu sử dụng các vật liệu có xuất xứ từ VN.
Quyết định này được đưa ra do nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu của tư vấn giám sát, bổ sung các tài liệu liên quan đến vấn đề nhập khẩu nguồn giống cỏ và vật liệu, thể hiện trong hồ sơ của Công ty TNHH công nghệ sinh thái Tam Mục (TP.Nam Ninh, Trung Quốc). Đồng thời, tư vấn giám sát cũng yêu cầu nhà thầu phải đệ trình các tài liệu liên quan đến giấy phép nhập khẩu các nguyên liệu đã sử dụng tại địa bàn trước ngày 22.6, nếu chậm trễ sẽ xem xét đề xuất Ban Quản lý dự án Nội Bài – Lào Cai áp dụng các biện pháp khác. Tất cả các khoản thanh toán liên quan đến hạng mục trồng cỏ trên địa bàn sẽ bị hủy bỏ cho đến khi nhà thầu đệ trình đầy đủ các tài liệu liên quan đến vấn đề nhập khẩu giống cỏ và vật liệu.
Được biết, các giống cỏ của nhà thầu Quảng Tây đã được trồng từ đầu năm, dọc theo gói A7, gồm các giống cỏ thảm Bermuda Glass (tên tiếng La tinh: cynodondactylon) và cây bụi là Pigeon Pea (cajanus cajan), Yin He Huan (leucaena glauca “wild” benth). Theo Công ty Tam Mục, đây là những loại cây/cỏ có sức phát triển cực nhanh, rễ sâu, xanh đẹp. Tuy nhiên, các loại cỏ này mới chỉ có giấy phép trồng của Viện Khoa học nông nghiệp Trung Quốc.
Đơn vị tư vấn giám sát cho biết, tới nay nhà thầu Quảng Tây vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ tài liệu liên quan đến các giống cỏ này. Trước đó, nhà thầu này cũng đã gửi một hồ sơ về nguồn gốc giống cỏ và năng lực của Công ty Tam Mục. Nhưng theo thông tin từ tư vấn giám sát, hồ sơ trồng cỏ này chỉ mới được thông qua kỹ sư vật liệu mà chưa được thông qua kỹ sư môi trường. Theo nguyên tắc, việc trồng loại cây/cỏ gì trên dự án đều phải thông qua kỹ sư môi trường của tư vấn giám sát. Đây là lý do tư vấn yêu cầu nhà thầu phải xuất trình các giấy tờ liên quan. Nhưng nhà thầu mới chỉ đưa ra giấy thông quan của một công ty liên doanh, và mới chỉ là bản photocopy. Nhà thầu cũng chưa đưa ra được giấy phép nhập khẩu giống cây/cỏ của Cục Trồng trọt (Bộ NN – PTNT Việt Nam). 
Nhiều bài học về cây ngoại lai
Ông Nguyễn Đình Hòe – Trưởng ban Phản biện xã hội, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam – cho biết, trước đây đã có nhiều bài học về thực vật ngoại lai nguy hiểm cho môi trường VN. Cụ thể, cách đây vài chục năm, các nhà thầu Trung Quốc sang khôi phục đường sắt Thống Nhất đoạn qua đèo Hải Vân đã mang sang một giống cây có tên là Bìm Bôi hoa vàng, trồng để bảo vệ mái ta luy đường tàu. Song, sau mấy chục năm sinh sống ở đèo Hải Vân, cây Bìm Bôi hoa vàng đã trở thành một loài thực vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm. Cây Bìm Bôi hoa vàng hiện phủ kín khu rừng cấm Hải Vân – Sơn Trà, phủ rộng 15.000 ha. Hằng năm, TP.Đà Nẵng phải bỏ ra 200 – 300 triệu đồng để chặt bỏ loại cây này trên bán đảo Sơn Trà. Nhưng ông Hòe cho biết, đây là loại cây dây leo, sống rất khỏe, phát triển nhanh bằng hạt, nhánh, rễ nên rất khó tiêu diệt.
Đáng chú ý, theo hồ sơ của Công ty Tam Mục, các giống cỏ nói trên đều là loại có sức sống mạnh, như cây Pigeon Pea, hệ thống gốc mạnh mẽ, ăn sâu vào đất, phát triển nhanh, hệ thống rễ che phủ đạt tỷ lệ 75 – 95% sau khi trồng được một năm.
PV Thanh Niên cũng đã liên lạc với chủ đầu tư là VEC và Ban Quản lý dự án Nội Bài – Lào Cai để biết trách nhiệm của chủ đầu tư xử lý vụ việc trên như thế nào, nhưng chưa nhận được câu trả lời.
Mai Hà
Một phó vụ trưởng bị dân vây đòi nợ
01/08/2012 21:30
(TNO) Theo phản ánh của nhiều người dân, trong những ngày gần đây, một số thanh niên đã tụ tập tại Ban Dân vận T.Ư (P.Quán Thánh, Q.Ba Đình, Hà Nội) tìm gặp ông Bùi Văn Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức để đòi nợ gây mất an ninh trật tự.
Trước đó, những người này đã tìm đến nhà riêng của ông Hưng nhưng không đòi được nợ.
Trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay 1.8, một cán bộ cấp cao của Ban Dân vận xác nhận, việc ông Hưng bị nhiều người đến đòi nợ là có thật, tuy nhiên mọi việc vẫn trong kiểm soát, không có chuyện người đòi nợ gây rối tại cơ quan nhà nước.
“Nhóm người đòi nợ đã đến đây khoảng 3 – 4 lần nhưng không có biểu hiện quấy phá, làm ầm ĩ, họ chỉ yêu cầu gặp anh Hưng đòi nợ. Hiện chúng tôi đang yêu cầu anh Hưng phải làm báo cáo kiểm điểm trước lãnh đạo Ban về sự việc này”, vị này cho biết.
Cũng theo vị cán bộ này, việc ông Hưng nợ nần “có thông tin là do vay để đầu tư vào bất động sản rồi thua lỗ”.
“Tuy nhiên chúng tôi không rõ số tiền nợ là bao nhiêu. Đây là việc cá nhân nhưng để xảy ra việc có người đến đòi nợ tại cơ quan gây ra dư luận không tốt”, vị cán bộ nói.
Theo tìm hiểu, ông Hưng được bổ nhiệm Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức được vài năm nay.
Thái Sơn
Phá 2 đường dây buôn bán ma túy lớn
Thứ năm, 02/08/2012, 02:20 (GMT+7)
(SGGP).- Trưa 1-8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47, Công an tỉnh Nghệ An) phối hợp với Cục C47-Bộ Công an và các đơn vị liên quan tiếp tục thực huyện chuyên án 838H, bắt thêm 40 bánh heroin cùng một số đối tượng liên quan tại địa bàn huyện miền núi Quế Phong.
Trước đó, vào hồi 11 giờ 30 ngày 31-7, tại khu vực ga Vinh, các trinh sát đã bắt quả tang 2 đối tượng Vũ Đức Mạnh (SN 1964, trú tại TP Nam Định) và Nguyễn Thị Nhung (SN 1976, trú tại thị xã Thái Hòa, Nghệ An). Khám xét 2 đối tượng này lực lượng công an thu giữ 30 bánh heroin cùng một số tang vật liên quan. Qua khai thác, các trinh sát đã bắt thêm Nguyễn Thị Thu (SN 1980) và Nguyễn Thị Châu (SN 1968, cùng trú tại huyện Quế Phong, Nghệ An), Trương Thị Huệ (SN 1975, trú tại TP Vinh).
Ngày 24-7, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và Bộ chỉ huy An ninh tỉnh Phông Sa Lỳ đã làm việc, hai bên đã nhất trí thực hiện đấu tranh chuyên án 068LV. Ngày 26-7-2012, lực lượng đánh án của ta và Lào đã vào địa bàn xã Nà Bủng triển khai theo kế hoạch.
Sau 4 ngày mật phục, hồi 10 giờ ngày 30-7, tại khu vực biên giới mốc 53, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, Đồn Biên phòng Nà Bủng, Đồn Biên phòng Nà Hỳ và lực lượng An ninh tỉnh Phông Sa Lỳ đã bắt quả tang 5 đối tượng gồm: To Lo, sinh năm 1975; Chu Chơ, sinh năm 1974; A Chá, sinh năm 1981; Xu Ơ, sinh năm 1981; Ki Xa, sinh năm 1988, cùng trú tại bản Noong Lôm, huyện Mường Mày, tỉnh  Phông Sa Lỳ. Tang vật thu giữ 32kg thuốc phiện.
D.Cường – A.Minh
Ghen quá hóa liều
Thứ năm, 02/08/2012, 03:30 (GMT+7)
Phiên tòa sơ thẩm diễn ra giữa tháng 7-2012. Nhìn chàng trai trẻ chỉ mới tròn 20 tuổi, gương mặt hiền lành, mặc chiếc áo trắng học trò đứng trước vành móng ngựa, khó ai nghĩ đó là người đã lạnh lùng hạ sát mối tình đầu của mình.
Học chung lớp ở Trường THPT Nguyễn Thị Diệu quận 3, giữa Châu Tấn Việt và V.N.T.A. (cùng SN 1992) nảy nở tình cảm học trò. Sau khi tốt nghiệp cấp III, hai người chia tay và T.A. có bạn trai khác. Nhiều lần năn nỉ người yêu cũ quay về với mình không được, Việt càng ghen tức hơn khi T.A. nhắn tin, gọi điện thoại kêu bạn trai mới hôn T.A. trước mặt mình. Cho rằng tình cảm của mình không được tôn trọng, sáng 25-5-2011, Việt dùng dao đâm vào bụng T.A. hai nhát khiến T.A. tử vong tại chỗ; sau đó Việt lấy chiếc điện thoại di động và ba lô của T.A. (bên trong có một ít tiền và giấy tờ tùy thân) định bỏ trốn nhưng bị người dân phát hiện, bắt giữ.
Lý giải cho hành vi không thể dung thứ của mình, Việt trình bày với hội đồng xét xử: “Bị cáo vẫn còn rất yêu T.A., nếu T.A. đồng ý quay lại thì bị cáo đã không xuống tay nặng như vậy”. Xét thấy Việt thành khẩn khai báo, chưa có tiền án, tiền sự; người bị hại cũng có một phần lỗi vì đã cư xử không đúng, thiếu tế nhị khi nhắn tin cho bạn trai với những lời âu yếm, khơi gợi sự ghen tuông của bị cáo nên hội đồng xét xử của TAND TPHCM tuyên phạt Việt mức án tù chung thân về hai tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.
May mắn hơn T.A., chị N.T.D. bị thương tật 24% vĩnh viễn chứ không mất mạng vì hành vi côn đồ của người tình cũ. Giữa chị và Lê Văn Dũng (SN 1979, quê tỉnh Bình Định, hành nghề tài xế xe khách) từng có quan hệ tình cảm. Đến khi phát hiện Dũng nói dối về việc đã ly hôn vợ, chị cương quyết cắt đứt tình cảm. Không cam tâm, Dũng mang theo dao tìm chị D. “nói chuyện”. Bị đâm 3 nhát nhưng nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời nên chị D. thoát chết. Lời trần tình “vì quá yêu nên hành động dại dột” tại phiên xử sơ thẩm lưu động vào ngày 27-7-2012 vừa qua của Dũng không nhận được sự đồng cảm của những người tham dự phiên tòa. Hội đồng xét xử TAND TPHCM tuyên phạt Dũng 14 năm tù về tội “Giết người”.
Những vụ đâm chém nhau khi không còn được yêu xảy ra ngày càng nhiều trong xã hội. Dường như lối hành xử ích kỷ, ghen tuông mù quáng, thiếu bản lĩnh theo kiểu “ăn không được thì đạp đổ” đang phổ biến, thậm chí kẻ thủ ác sẵn sàng trả giá, miễn sao thỏa mãn được lòng thù hận. Đành rằng khi yêu, ai cũng mong tình yêu ấy đến được bến bờ hạnh phúc; thế nhưng nếu tình yêu không có đoạn kết trọn vẹn, người trong cuộc hãy mở lòng đón nhận hiện thực, đừng nhân danh tình yêu mà gây tổn hại cho người khác. Bởi khi đã gây tai họa, lời xin lỗi muộn màng cũng chẳng thể trả lại được tính mạng, hồi phục sức khỏe cho người bị hại. Hơn nữa, hành vi ghen tuông mù quáng đó đã làm rạn vỡ giá trị tốt đẹp, thiêng liêng của tình yêu.
Ngày 4-6-2012, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM cũng đã tuyên y án sơ thẩm, xử phạt Vũ Duy Phương (SN 1989, ngụ tỉnh Đồng Nai) 9 năm tù về tội “Giết người”. Bị chị C.T.N.L. yêu cầu chia tay, Phương muốn nối lại tình cảm nhưng không thành nên đâm chị L. nhiều nhát khiến chị bị thương tật 14% vĩnh viễn…
Ái Chân
Đề nghị truy tố cán bộ để vợ chiếm dụng 13 ha đất
02/08/2012 – 03:50
(PL)- Chiều 1-8, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) – Công an tỉnh Nghệ An cho biết:
Đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Lương, Nguyễn Hữu Đức, Nguyễn Công Đức, Nguyễn Văn Dinh về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lạm quyền trong thi hành công vụ.
Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, từ năm 2004-2008, khi ông Lương còn làm bí thư Đảng ủy xã, chủ tịch HĐND xã Thanh An (huyện Thanh Chương), ông này đã cùng với Hữu Đức (chủ tịch UBND xã Thanh An từ tháng 5-2004 đến tháng 7-2006), Công Đức (chủ tịch UBND xã Thanh An từ tháng 8-2006 đến nay) và Dinh (nguyên cán bộ địa chính xã Thanh An) cấp bán nhiều lô đất ở trái quy định. Trong đó vợ ông Lương được đứng tên bốn sổ đỏ để chiếm dụng 13 ha đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện…
ĐẮC LAM
“Thẩm phán có gặp đương sự tại quán cà phê”
02/08/2012 – 04:05
Ngày 1-8, ông Liêng Quang Thắng – Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang cho biết: Đến nay tòa đã xác minh xong vụ Thẩm phán Trần Thị Thiên Hương – Phó Chánh tòa Dân sự TAND tỉnh Hậu Giang bị tố cáo ngay tại phiên xử ngày 23-7.
Theo ông Thắng, ngoài việc yêu cầu Thẩm phán Hương tường trình vụ việc, tòa đã cử cán bộ làm việc với người tố cáo, thu thập tài liệu, chứng cứ… Bước đầu, Thẩm phán Hương đã thừa nhận có tiếp xúc với ông L. tại quán cà phê như trong đơn tố cáo; thừa nhận nói năng lỗ mãng, không chuẩn mực. “Theo tường trình của Thẩm phán Hương, em trai của bà quen biết với ông L. nên bà xem ông như người nhà, nói năng không cẩn trọng. Bà thừa nhận có điện thoại nhiều lần cho ông L. nhưng không nhận tiền của ai, không gợi ý đưa tiền. Còn vấn đề 50 triệu đồng được Thẩm phán Hương đề cập trong băng ghi âm chỉ là “cách nói chứ thực ra là không nhận tiền”” – ông Thắng cho biết.
“Thẩm phán Hương đã sai khi gặp đương sự không đúng nơi quy định. Tới đây khi UBKT Tỉnh ủy có ý kiến, chi bộ sẽ họp kiểm điểm và chắc chắn sẽ có hình thức kỷ luật. Còn chuyện kỷ luật như thế nào còn phải đánh giá theo quy trình” – ông Thắng nói.
Cùng ngày, đại diện UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang đã làm việc với ông TML – người tố cáo Thẩm phám Hương. Sau đó sẽ làm việc với TAND tỉnh Hậu Giang để có kết luận.
GIA TUỆ
Quảng Ninh: Cứu thoát thiếu nữ bị bắt cóc bán vào ổ mại dâm
Thứ tư 01/08/2012 21:42
Ngày 1.8, Công an TP. Uông Bí (Quảng Ninh) cùng lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đã giải cứu một thiếu nữ thoát khỏi ổ mại dâm và bắt khẩn cấp 4 đối tượng tình nghi.
Trước đó một ngày, CA Uông Bí nhận được một cuộc điện thoại do một phụ nữ tại Nghệ An cầu cứu về trường hợp con gái chị là S.T.H, sinh năm 1991, đang làm công nhân tại Hải Phòng – bị bắt cóc, ép bán dâm tại một ngôi nhà ở thành phố Hải Phòng.
Công an Uông Bí đã khẩn trương triển khai nghiệp vụ kiểm tra một số nhà nghỉ trên địa bàn. Trưa ngày 31.7, phòng hình sự công an tỉnh Nghệ An đã trao đổi trực tiếp với PC 45 Công an tỉnh Quảng Ninh.
Qua rà soát trong khu vực thì bất ngờ thấy hai đối tượng đang tìm cách  đưa một cô gái trẻ từ một ngôi nhà thuộc khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh ra đường. Nhận dạng cô gái giống như gia đình nạn nhân mô tả, Cơ quan điều tra lập tức bắt giữ và xác định ngay là nạn nhân vụ bắt cóc.
Theo lời kể của cô gái, chiều ngày 30.7, có vài người bạn của người yêu tên là Kiên đang là sinh viên học một trường chuyên nghiệp tại Hải Phòng rủ đi ăn uống và sau đó cô gái không nhớ gì nữa cho tới khi thấy mình ở một căn phòng tại Uông Bí.
Đến 21 giờ cùng ngày, nạn nhân đã bị chủ chứa, một nhóm thanh niên ép bán dâm. Quá sợ hãi cô gái không dám gọi điện kêu cứu nên chỉ nhắn tin cầu cứu mẹ. Công an Uông Bí đã tiến hành khám xét nhà nghỉ trên phát hiện thêm 2 cô gái trẻ cùng 2 thanh niên tại đây. Công an đã bắt giữ 4 đối tượng phạm tội.
T.N.D
Hà Nội: Án mạng ngay gần trụ sở công an
Thứ tư 01/08/2012 22:00
Khoảng 19h20 tối 31.7, một vụ án nghi giết người cướp của xảy ra tại khu vực gần hồ nước, thuộc dự án khu đô thị mới của Sông Đà Sudico, cách đội công an huyện Hoài Đức tại xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội chỉ khoảng hơn 100 mét.
Nạn nhân được xác định là anh Vũ Sơn Tùng, sinh năm 1979, trú tại xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, Hải Dương.
Anh Tùng làm nghề xe ôm tại bến xe Mỹ Đình, sử dụng chiếc xe Wave RS màu đỏ, biển kiểm soát 19 Y1-7480.
Địa điểm xảy ra án mạng, cách đồn công an huyện Hoài Đức tại xã An Khánh khoảng hơn 100 mét.
Tại hiện trường, anh Tùng nằm sát mương nước cạn, trên người vẫn còn một chiếc dao nhọn, dài, trong túi quần còn một chiếc điện thoại Nokia 1100.
Cách xác nạn nhân 2 mét có một chiếc áo phông, hai đôi dép và một chiếc mũ bảo hiểm.
Theo nhận định ban đầu của cơ quan công an, đây là một vụ án giếp người cướp của, thủ phạm có thể là người thông thạo địa bàn nên mới chọn địa điểm vắng vẻ để gây án.
– Theo VTC
Chặn đà tăng mại dâm đồng giới
Thứ Tư, 01/08/2012 – 15:46
(Dân trí) – Thời gian gần đây, tình hình tội phạm, tệ nạn diễn biến phức tạp khó lường, ma túy tổng hợp tăng nhanh, mại dâm không giảm, mại dâm đồng giới tăng… Công điện của Thủ Tướng chỉ rõ thực tế đồng thời nhấn mạnh yêu cầu tăng cường các giải pháp phòng chống.
Công điện số 1085 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 31/7 đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.
Công điện khẳng định 6 tháng đầu năm 2012, các cấp, các ngành, các địa phương đã tích cực triển khai nhiệm vụ phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tình hình dịch HIV/AIDS, tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biễn phức tạp khó lường. Việc mua bán, tàng trữ, sử dụng, sản xuất trái phép ma túy đặc biệt là ma túy tổng hợp gia tăng nhanh. Số người nghiện tăng cao; công tác quản lý cai nghiện, sau cai nghiện hiệu quả thấp. Tình hình tái trồng cây có chứa chất ma túy gia tăng. Tệ nạn mại dâm không giảm, gây chú ý dư luận, đặc biệt mại dâm đồng giới, mại dâm khu vực nông thôn tăng lên.
Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ thống kê, rà soát, tổng hợp số liệu chính xác về những tệ nạn, trong đó lưu ý báo cáo những bài học kinh nghiệm, tồn tại, giải pháp và kiến nghị, đề xuất.
Hướng giải pháp cho vấn đề này trước hết là việc thay đổi thái độ của xã hội, tăng cường chia sẻ thông tin giữa các cơ quan trong và ngoài địa bàn về công tác phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Mỗi địa phương cần chủ động bố trí ngân sách, nâng cao trách nhiệm quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của địa phương cho phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tập trung lực lượng, phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm ma túy, tập trung xử lý dứt điểm các tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường điều tra, bắt giữ, xử lý các vụ sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy đặc biệt là ma túy tổng hợp.
Bộ Quốc phòng cần chỉ đạo Bộ đội biên phòng, cánh sát biển kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, vùng biển… ngăn ngừa có hiệu quả ma túy thẩm lậu vào Việt Nam.
Bộ Tài chính cần chỉ đạo Hải quan tất cả các cửa khẩu tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm về việc buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ khẩn trương trình Thủ tướng phê duyệt Đề án Đổi mới công tác cai nghiện, lưu ý làm sâu sắc hơn việc chăm sóc, điều trị người nghiện và triển khai đa dạng các biện pháp và các hình thức cai nghiện, đổi mới mô hình cai nghiện, nhất là tại các cơ sở cai nghiện. Bộ này cũng được yêu cầu nghiên cứu báo cáo Thủ tướng các biện pháp quản lý mại dâm, đề xuất kế hoạch tổng điều tra, báo cáo số liệu người nghiện, người bán dâm.
P.Thảo

Leave a comment