BỐ NGÔ MINH 57 NĂM NAY HỒN KHÔNG NHẬP XÁC

Ngô Minh – Ngominhblog

Bạn đọc kinh mến. Mấy ngày nay, Ngô Minh phải ra làng Thượng Luật, xã Ngư Thủy Trung, Quảng Bình để dự lễ cầu hồn ba mình về nhập xác. Cuộc lễ do một ông thầy tên là Thanh ở Gio Thái, Gio Linh, Quảng Trị thực hiện suốt bốn tiếng đồng hồ đêm 27 tháng 6 âm lịch.

altalt
Ảnh thầy Thanh cúng ban đêm

               Ba Ngô Minh tên là Ngô Văn Thắng, sinh năm 1903,  là một  ngư dân có chữ ở làng. Trong CCRĐ, ông bị quy oan là địa chủ (chỉ do  trong nhà có 2 chiếc thuyền, cùng với 20 bạn nghề đánh cá hàng ngày để kiếm sống). Đội CCRĐ bắt ông cùm 5 tháng, đánh đập, tra tấn, đấu tố triền miên. Cuối cùng , ngày 6 tháng 3 âm lịch năm Bính Thân (1956), chúng đưa ông ra xử bắn một cách tàn bạo. Chúng trói ông vào một cột dương trên cát , rồi  cử 12 du kích cầm súng CKC, đứng cách ông chỉ mấy mét,  nổ súng vào ông, không một lời tuyên án, cáo trạng, không luật sư bào chữa, không cho gia đình nạn nhân dự cuộc xử án.. Sau khi bắn xong, xác ông chúng không cho gia đình  mang đi làm đám tang. Phải đến đêm bà con nội thân mới  bí mật ra  mang xác ông đi chôn lén. Không có  quan tài, không có áo liệm. Một ngày sau khi bố tôi bị bắt, lệnh của Trung ương mới về được làng biển  của tôi là : ”Dùng xử án tất cả các địa chủ”. Nhưng ông đã bị bắn rồi ! Ông là người dân đánh cá hiền hậu, chỉ biết làm ăn lương thiện, nên khi bị đến 12 phát đạn nổ vang trời nhắm vào mình, thì “hồn xiêu phách lạc”.  Từ đó, 57 năm qua (từ 1956- 2012), hồn ông  lang thang khất thực đây đó, không nhập được vào xác, nên tất cả chuyện cúng bái ông hàng năm đều  không có  tác dụng gì.

Biết được việc này do một sự tình cờ. Đứa em trai út của Ngô Minh là Ngô Minh Phục bị đau bệnh quái ác “xơ gan cổ trướng”. Bệnh viện đa khoa Quàng Trị phải cấp cứu 3 lần, chuyền đến 5 lít máu. Bây giờ vẫn đang đau đớn… Vợ của Phục tên là Trần Thị Mừng thương chồng quá, ngoài việc  chăm sóc chồng ở bệnh viện, nghe người ta đồn có thầy Thanh ở Gio Thái coi “âm” hay lắm, người coi khắp cả nước đều đổ về coi, có người phải xếp hàng  cả tuần mới đến phiên coi. Đến phiên mình,  Mừng chỉ hỏi thầy là chống mình tuổi Mậu Ngọ , đang đau bệnh nan y, “có chuyện chi về phần âm không ?”.  Thầy bảo : ”Chồng chị không có chuyện gì về phần âm cả. Cứ uống thuốc như lâu này, ba tháng sau sẽ đỡ . Nhưng tiện đây tôi nói  để chị về nói lại với anh em bên chồng. Là ông bố chồng chị bị chết oan. Ông mất năm Thân. Đến năm Nhâm Thìn này hồn vẫn chưa nhập xác. Phải tổ chức cầu hồn ông về. Ông  lâu nay lang thang đây đó, thỉnh thoảng lại về chỗ mình mất, rồi lại lang thang. Ông trách  mấy đứa con, đứa nào cũng có gia thất đàng hoàng mà không kêu oan cho ông…”

Chuyện đứa em dâu  kể làm cho 4 anh tôi đau đớn khôn cùng. Thế là chuyện CCRĐ 56 năm nay, lại một lần nữa gây thương đau cho gia đình tôi. Thế nên anh em chúng tôi quyết định cầu hồn bố về với xác. Tôi đã xem  phim “Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát” của Andre Menras (có tên Việt là Hồ Cương Quyết ), trong phim có quay cảnh cầu hồn người đi quản lý Hoàng Sa, đi đánh cá Hoàng Sa không về của đồng bào Lý Sơn, Quảng Ngãi. Lễ Cầu hồn  ba tôi cũng thực  hiện y chang như vậy. Chỉ khác là ông có xác, chứ người Lý Sơn  đi Hoàng Sa  chết mất xác, nên phải làm cái xác bằng tượng đất sét, để cầu hồn nhập vào. Lễ cầu hồn có bốn bàn cúng. Một bàn trước cửa  lăng mộ gọi là bàn thượng, để cầu thần đất, thần biển. Bàn cúng cạnh lăng mộ (gồm 3 mâm cơm với đủ đầu  heo, gà, xôi, chè, cá, thịt và nột chú cá chép, một con chim trắng để phóng sinh sau khi cúng và vô vàn loại giáo giấy vàng mã, để cúng cô hồn). Lễ cúng ngay trong mộ , có tượng nộm bằng giấy ghi danh của ba, mẹ tôi, cờ , bài vị, được treo trên 10 cây hóp có ngọn. Cúng ở mộ, thầy khăn đóng áo dài  đi đầu, đánh xanh, gõ mõ, đọc niệm chú  hai ba vòng quanh mộ. Theo sau là trưởng nam của bố tôi (tức anh đầu tôi, Ngô Văn Khương), cháu đích tôn, bưng bài vị, nhang nến. Thầy cúng xong, xin keo đằng đồng tiền cổ. Nếu keo thuận tức là việc cầu hồn thành công. Thầy chỉ xin một lần là được. Sau đó còn một lễ cúng ở nhà lúc nửa đêm, cúng để ba tôi nhập vào bàn thờ tộc họ. Phải đưa bài vị ông về đặt lên bàn thờ, tồi thầy đọc niệm chú suốt cả tiếng đồng hồ mới xong. Theo thầy nói thì  phải  ba ngày nữa ông mới nhập vào bàn thờ…

Cuộc đời ông sao mà khổ. Chết không đám ma, không lời trăng trối. Hàng mấy chục năm bị chính quyền  liệt vào diện “phản động” mặc dù trong thời giảm tô đã trả lại thành phần, không còn địa chủ nữa. Câu chuyện về ông tôi đã viết trong “100 NGÀY VƯỢT TRƯỜNG SƠN”, các nhà xuất bản không  dám  cấp giấy phép, thế mà một người dân thường ở xã Gio Thái đã biết này là bố tôi bị giết oán, và làm cho  bố tôi hồn nhập xác, trả lại sự thanh thản trong nỗi sợi hãi đau đớn cho bố tôi và gia đình.

Cầu mong trên đất nước này không còn người nào  bị giết oan vì chính sách ngu si, rồi hồn xiêu phách lạc suốt 57 năm như bố tôi.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s